当前位置:首页 > Thời sự > Soi kèo phạt góc AZ Alkmaar vs Galatasaray, 3h00 ngày 14/2 正文
标签:
责任编辑:Kinh doanh
Nhận định, soi kèo West Ham vs Brentford, 22h00 ngày 15/2: Đập búa tạ
Đơn vị sản xuất sử dụng các kịch bản nhảm nhí, mời dàn diễn viên nghiệp dư đóng, sau đó cắt dựng đăng tải và giật tít với tiêu đề gây sốc.
Để tạo sự chú ý và tăng tương tác, những tình huống đều được cố tình đẩy lên cao trào. Tuy nhiên, tình tiết phim phi thực tế, không mang giá trị văn hóa, giáo dục, thậm chí phản cảm. Một số kênh bị phản ánh gồm: SV Phim Ngắn, SVM…
Trung bình mỗi video đăng tải có hàng nghìn lượt tương tác lẫn bình luận bày tỏ phẫn nộ, bức xúc từ khán giả.
Bất chấp làn sóng tranh cãi, các đơn vị trên vẫn liên tục sản xuất, chia sẻ hàng chục video trên fanpage, hội nhóm mỗi tuần. Dễ nhận thấy, các clip này đem về doanh thu định kỳ hàng tháng cho họ nhờ việc chạy quảng cáo, hợp tác với các nhãn hàng tài trợ...
Trên Facebook - nền tảng chưa có sự kiểm soát nội dung hướng đến độ tuổi cụ thể, số video này càng dễ khiến đối tượng trẻ em xem được. Nhiều người lo ngại việc ẩn chứa mối họa gây ảnh hưởng xấu cho khán giả, nhất là giới trẻ từ chính sự phát tán đầy rẫy của những đoạn clip độc hại trên.
Trước phản ánh của báo chí, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao (Sở VH-TT) TPHCM vừa đưa ra phản hồi về vụ việc.
Theo đại diện Sở, căn cứ Điều 8 Nghị định 144 “Hình thức tổ chức biểu diễn nghệ thuật”, tại Khoản 4: “Tổ chức biểu diễn nghệ thuật không trực tiếp trước công chúng được đăng tải trên hệ thống phát thanh, truyền hình và môi trường mạng do người đăng, phát chịu trách nhiệm”.
Do đó, các tổ chức cá nhân đăng tải các video trên không gian mạng phải chịu trách nhiệm về nội dung cũng như phải có trách nhiệm ghi chú giới hạn độ tuổi người xem.
Vừa qua, Sở đã phối hợp với các cơ quan có liên quan làm việc, kiến nghị xử lý một số trường hợp cụ thể theo phản ánh của báo chí, người dân.
Đồng thời, Sở thường xuyên phổ biến quy định pháp luật, quy tắc ứng xử của người hoạt động nghệ thuật, định hướng cho các tổ chức, cá nhân hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo thẩm quyền.
“Tuy nhiên, với sự phức tạp trên môi trường mạng, để xử lý một cách triệt để những vấn đề như báo chí phản ánh cần có sự phối hợp đồng bộ của nhiều bộ ngành từ cấp trung ương đến địa phương, hệ thống pháp luật được hoàn thiện tăng tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý”, Sở Văn hóa phát biểu.
Phía Sở đã ký kết liên tịch với một số sở ngành trên địa bàn thành phố để phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác quản lý Nhà nước thuộc lĩnh vực phụ trách, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục kiến nghị một số vấn đề thuộc lĩnh vực phụ trách mà xã hội đang quan tâm.
Lập tổ công tác quản lý hoạt động phổ biến phim trên mạngVề việc phim nhảm nhí, phản cảm tràn lan trên mạng, hồi tháng 4/2023, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông ký quyết định thành lập tổ công tác quản lý hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng.
Tổ công tác gồm 10 thành viên, do Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành làm tổ trưởng. Tổ công tác chịu trách nhiệm cấp, thu hồi giấy phép phân loại phim đối với phim của doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chưa đủ điều kiện.
Tổ công tác cũng quản lý hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, trả lời bằng văn bản đối với đề nghị công nhận đủ điều kiện phân loại phim phổ biến trên không gian mạng, đồng thời đăng tải công khai tên doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức đủ điều kiện phân loại phim phổ biến trên không gian mạng.
" alt="Phim ngắn phản cảm được sản xuất tràn lan trên mạng, Sở Văn hóa nói gì?"/>Phim ngắn phản cảm được sản xuất tràn lan trên mạng, Sở Văn hóa nói gì?
Người đàn ông giấu tên, được gọi là John Doe, trúng giải xổ số trị giá 1,35 tỷ USD. Anh mua tấm vé tại một trạm xăng ở Main (Mỹ). Từ khi biết tin trúng giải thưởng lớn, anh luôn tìm cách giấu kín, không tiết lộ với ai.
Anh giữ bí mật với hầu hết người thân trong gia đình. Anh thậm chí yêu cầu bạn gái không được tiết lộ với bất cứ ai.
Người đàn ông và bạn gái đã có với nhau một đứa con chung. Anh bắt bạn gái ký một thoả thuận giữ kín chuyện trúng số cho đến ngày 1/6/2032, khi con gái họ tròn 18 tuổi.
Việc làm này nhằm tránh mọi tác hại do để lộ danh tính, địa chỉ, tài sản và danh tính của con gái với giới truyền thông hoặc công chúng, theo Usatoday.
Nếu cô tiết lộ chuyện cho người khác do vô tình hay cố ý sẽ phải thông báo cho anh biết trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì, cô gái đã nói cho bố và mẹ của John. Vì chuyện này mà anh phải chịu đựng "đau khổ về tinh thần và bị các thành viên trong gia đình quấy rối".
John Doe tức giận nên đã đâm đơn kiện bạn gái vì tội vi phạm thoả thuận và tiết lộ bí mật. Anh yêu cầu cô kể lại chính xác những ai đã biết chuyện. Họ đã chia tay nhau và cô gái có thể đối mặt với mức phạt ít nhất 100.000 USD cho mỗi lần vi phạm thoả thuận.
Andy Carter, người làm cố vấn cho những người trúng xổ số quốc gia tại Anh cho biết nếu người chiến thắng gặp vấn đề trong hôn nhân, nhiều người thậm chí còn giấu kín chuyện trúng số với vợ hoặc chồng.
Cristy Davis từng trúng giải độc đắc trị giá 70 triệu USD, chia sẻ rằng việc trúng số có thể gây ra hậu quả không thể lường trước. Ví dụ như phải rời bỏ ngôi nhà lâu năm, đổi số điện thoại, nơi ở, thay đổi lối sống...
"Tôi không muốn lên ti vi. Tôi cũng như nhiều người muốn ẩn danh vì không muốn bị nhận ra và sợ phải thay đổi cuộc sống hiện tại", cô chia sẻ.
Người đàn ông kiện bạn gái cũ vì để lộ chuyện trúng số 1,35 tỷ USD
Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trải rộng suốt 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và chủ nhân của loại hình văn hóa đặc sắc này là cư dân các dân tộc Tây Nguyên: Bana, Xêđăng, Mnông, Cơho, Rơmăm, Êđê, Giarai... Cồng chiêng gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Tây Nguyên, là tiếng nói của tâm linh, tâm hồn con người, để diễn tả niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, trong lao động và sinh hoạt hàng ngày của họ.
![]() |
Cồng chiêng là loại nhạc khí bằng hợp kim đồng, có khi pha vàng, bạc hoặc đồng đen. Cồng là loại có núm, chiêng không núm. Nhạc cụ này có nhiều cỡ, đường kính từ 20cm đến 60cm, loại cực đại từ 90cm đến 120cm. Cồng chiêng có thể được dùng đơn lẻ hoặc dùng theo dàn, bộ từ 2 đến 12 hoặc 13 chiếc, thậm chí có nơi từ 18 đến 20 chiếc.
Cồng chiêng Tây Nguyên là loại nhạc cụ độc đáo, đặc sắc và đa dạng. Các dàn cồng chiêng Tây Nguyên lấy thang bồi âm tự nhiên làm cơ sở để thiết lập thang âm của riêng mình. Trong đó, mỗi biên chế của từng tộc người đều cấu tạo bởi thang 3 âm, 5 âm hay 6 âm cơ bản. Song, cồng chiêng vốn là nhạc cụ đa âm, bên cạnh âm cơ bản bao giờ cũng vang kèm một vài âm phụ khác. Thành thử trên thực tế, một dàn 6 chiêng sẽ cho ta tối thiểu 12 âm hay nhiều hơn nữa. Điều đó lý giải tại sao âm sắc cồng chiêng nghe thật đầy đặn và có chiều sâu.
Về nguồn gốc, theo một số nhà nghiên cứu, cồng chiêng là "hậu duệ" của đàn đá. Trước khi có văn hóa đồng, người xưa đã tìm đến loại khí cụ đá: cồng đá, chiêng đá... tre, rồi tới thời đại đồ đồng, mới có chiêng đồng... Từ thuở sơ khai, cồng chiêng được đánh lên để mừng lúa mới, xuống đồng; biểu hiện của tín ngưỡng - là phương tiện giao tiếp với siêu nhiên... Tất cả các lễ hội trong năm, từ lễ thổi tai cho trẻ sơ sinh đến lễ bỏ mả, lễ cúng máng nước, lễ mừng cơm mới, lễ đóng cửa kho, lễ đâm trâu.. . hay trong một buổi nghe khan... đều phải có tiếng cồng chiêng như là thứ để nối kết những con người trong cùng một cộng đồng.
![]() |
Theo quan niệm của người Tây Nguyên, đằng sau mỗi chiếc cồng, chiêng đều ẩn chứa một vị thần. Cồng chiêng càng cổ thì quyền lực của vị thần càng cao. Cồng chiêng còn là tài sản quý giá, biểu tượng cho quyền lực và sự giàu có.
Vào những ngày hội, hình ảnh những vòng người nhảy múa quanh ngọn lửa thiêng, bên những vò rượu cần trong tiếng cồng chiêng vang vọng núi rừng, tạo cho Tây Nguyên một không gian lãng mạn và huyền ảo. Cồng chiêng do vậy góp phần tạo nên những sử thi, những áng thơ ca đậm chất văn hóa Tây Nguyên vừa lãng mạn, vừa hùng tráng.
Ở phần lớn các tộc người, cồng chiêng là nhạc cụ dành riêng cho nam giới. Đó là trường hợp của các tộc người như Gia Rai, Ê Đê Kpah, Ba Na, Xơ Đăng, Brâu, Cơ Ho... Song, có những tộc người thì cả nam lẫn nữ đều có thể sử dụng, như Mạ, M’Nông. Riêng một số ít tộc người như Ê Đê Bih thì chỉ có nữ giới mới được chơi cồng chiêng.
Cồng chiêng Tây Nguyên là Di sản văn hóa mang đậm dấu ấn thời gian và không gian. Từ chủng loại, phương pháp kích âm, biên chế và thang âm cho đến hệ thống bài bản và nghệ thuật diễn tấu, chúng ta sẽ bắt gặp những gì của một dải nghệ thuật đa diện từ đơn giản đến phức tạp, từ ít đến nhiều, từ đơn tuyến đến đa tuyến... Trong đó bảo lưu cả những lớp cắt lịch sử của tiến trình phát triển âm nhạc từ thời kỳ sơ khai. ở đây, mọi giá trị nghệ thuật đều nằm trong mối quan hệ tương đồng và dị biệt, xác định cá tính vùng miền của nghệ thuật. Và, với sự phong phú, độc đáo và đa dạng từ toàn bộ đến từng phần, có thể khẳng định vị trí đặc biệt của cồng chiêng Tây Nguyên trong nền âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam.
Âm nhạc của cồng chiêng Tây Nguyên thể hiện trình độ điêu luyện của người chơi trong việc áp dụng những kỹ năng đánh chiêng và kỹ năng chế tác. Từ việc chỉnh chiêng đến biên chế thành dàn nhạc, cách chơi, cách trình diễn, những người dân dẫu không qua trường lớp đào tạo vẫn thể hiện được những cách chơi điêu luyện tuyệt vời. Với người Tây Nguyên, cồng chiêng và văn hóa cồng chiêng là tài sản vô giá. Âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên không những là một giá trị nghệ thuật đã từ lâu được khẳng định trong đời sống xã hội mà còn là kết tinh của hồn thiêng sông núi qua bao thế hệ. Cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất cũng như những giá trị về nghệ thuật đơn thuần mà nó còn là "tiếng nói" của con người và của thần linh theo quan niệm "vạn vật hữu linh".
Ngày 25/11/2005, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên của Việt Nam đã được UNESCO chính thức công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại. Sau Nhã nhạc Cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên là di sản văn hóa phi vật thể thứ hai của Việt Nam được tôn vinh là di sản của thế giới.
Khánh An
" alt="Không gian văn hóa Cồng Chiêng"/>Kèo vàng bóng đá Girona vs Getafe, 03h00 ngày 15/2: Khách thắng thế
Theo ông Lê Quốc Minh, các giám khảo đều đánh giá cao sự độc đáo và sáng tạo của đội ngũ thực hiện dự án và khẳng định rằng số báo đặc biệt của báo Nhân Dân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quan trọng, truyền tải thông tin về giai đoạn lịch sử của đất nước bằng cách thức mới mẻ và sáng tạo. Điều này giúp kết nối thế hệ trẻ với quá khứ, từ đó thu hút sự quan tâm của độc giả trẻ.
Trước đó, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), báo Nhân Dân đã tổ chức đợt thông tin đặc biệt về sự kiện.
Điểm nhấn trong đợt thông tin đặc biệt về Chiến thắng Điện Biên Phủ là số báo Nhân Dân hàng ngày ra mắt ngày 7/5 được tăng thêm 12 trang, trong đó, 4 trang in toàn bộ bức tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủvới hơn 4.500 nhân vật.
Đây là bức tranh tái hiện quá trình đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, khơi lại nguồn cảm hứng sáng tạo và phục vụ việc giáo dục tuyên truyền tới nhân dân.
Bạn đọc có thể cắt các trang báo Nhân Dân số đặc biệt, ghép thành bức tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ, treo trong phòng khách, nơi công cộng hoặc chụp ảnh check-in trên mạng xã hội...
Hơn 200 bài báo đã đăng tải về các sự kiện liên quan đến công trình này. Và sau một tuần sự kiện lịch sử 7/5 trôi qua, nhu cầu sở hữu ấn phẩm này vẫn chưa dừng lại. Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản phụ san từ nguồn xã hội hóa để đáp lại sự mong mỏi của bạn đọc.
Chỉ trong một tuần, triển lãm tương tác tranh panorama Chiến thắng Điện Biên Phủcủa báo Nhân Dân diễn ra đồng thời tại Hà Nội và Điện Biên thu hút gần 30.000 người tham quan. Triển lãm trưng bày bức tranh panorama bao quanh hình tròn đường kính 5,5m, cao hơn 3m và trải nghiệm công nghệ thực tế tăng cường với mô hình 360 độ.
Chia sẻ với PV VietNamNet, hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam khẳng định: "Chúng tôi đánh giá đây là kỳ tích của các họa sĩ trẻ khi mang đến cho nền mỹ thuật đương đại Việt Nam một tác phẩm hết sức xứng đáng, khẳng định sự tôn vinh những chiến sĩ Điện Biên năm xưa và bộ đội Cụ Hồ".
Ảnh: BTC
Dự án tranh panorama Chiến thắng Điện Biên Phủ đoạt giải báo in thế giới
Bức ảnh do phóng viên Mohammed Salem của hãng Reuters chụp tại bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía nam Gaza, vào ngày 17/10/2023, 10 ngày sau khi Israel mở chiến dịch đáp trả phong trào Hamas.
Trong ảnh, Inas Abu Maamar, 36 tuổi, đang gục đầu và ôm chặt thi thể cháu gái Saly, 5 tuổi, được bọc kín trong vải trắng tại nhà xác bệnh viện. Saly cùng mẹ và chị gái thiệt mạng khi tên lửa Israel đánh trúng căn nhà của họ ở Khan Younis.
Biên tập viên hãng tin Reuters - ông Rickey Rogers, cho biết: “Mohammed nói rằng đây không phải là một bức ảnh để ăn mừng, nhưng anh ấy đánh giá cao sự công nhận của ban tổ chức và coi đó là cơ hội để công bố bức ảnh tới nhiều người hơn”.
“Mohammed hy vọng với giải thưởng này, thế giới sẽ ý thức hơn nữa về tác động của chiến tranh với con người, đặc biệt là với trẻ em”, Rogers nói tại lễ trao giải ở Amsterdam (Hà Lan), nơi đặt trụ sở của Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới.
Tổ chức này đã nhấn mạnh những mối nguy hiểm tiềm tàng với các phóng viên ảnh khi tác nghiệp ở những khu vực có xung đột.
Họ cho biết, 99 nhà báo và nhân viên truyền thông đã thiệt mạng khi đưa tin về cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Joumana El Zein Khoury, Giám đốc điều hành của tổ chức nhận xét: “Công việc của phóng viên ảnh trên thế giới thường rủi ro cao”.
"Trong năm qua, số người chết ở Gaza đã đẩy số nhà báo thiệt mạng lên gần mức cao kỷ lục. Điều quan trọng là phải thừa nhận những tổn thương mà họ đã trải qua để cho thế giới thấy tác động của cuộc chiến".
Tác giả bức ảnh, Mohammed Salem là một người Palestine, 39 tuổi, làm việc cho Reuters từ năm 2003.
Mohammed từng đoạt giải trong cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới năm 2010. Trước khi chụp bức ảnh này vài ngày, Mohammed đã lên chức bố - một chi tiết có thể đã tác động nhiều tới cảm xúc của anh khi nhìn thấy hình ảnh đau lòng tại hiện trường.
Ban giám khảo cho biết bức ảnh chiến thắng năm 2024 "được chụp bằng sự quan tâm và tôn trọng, ngay lập tức mang đến cái nhìn ẩn dụ và thực tế về sự mất mát không thể tưởng tượng được”.
Khi bức ảnh được công bố lần đầu vào tháng 11/2023, Mohammed từng nói: “Tôi cảm thấy bức ảnh tóm tắt được ý nghĩa rộng hơn về những gì đang xảy ra ở Dải Gaza”.
“Mọi người hoang mang, chạy từ chỗ này sang chỗ kia, nóng lòng muốn biết số phận người thân của mình. Người phụ nữ này khiến tôi chú ý khi ôm thi thể bé gái không chịu buông ra”.
Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới 2024 đã thu hút được 61.062 tác phẩm dự thi do 3.851 nhiếp ảnh gia từ 130 quốc gia, vùng lãnh thổ gửi tới.
Nhiếp ảnh gia GEO Lee-Ann Olwage từ Nam Phi đã giành chiến thắng ở hạng mục Câu chuyện của nămvới những hình ảnh phản ánh căn bệnh mất trí nhớ của một người ở Madagascar. Hạng mục Dự án dài hạnthuộc về Alejandro Cegarra của Venezuela với loạt ảnh "The Two Walls" đăng trên New York Times và Bloomberg.
Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới được thành lập năm 1955, là đơn vị tổ chức cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới thường niên nhằm vinh danh các tác phẩm ảnh phóng sự và tư liệu xuất sắc nhất.
Bức ảnh người phụ nữ ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024
Theo Japan Times, hòn đảo Himakajima cách Nagoya vài chục kilomet về phía nam, giữa vịnh Ise và vịnh Mikawa. Đó là một hòn đảo nhỏ đẹp như tranh vẽ với những bãi biển nên thơ, bạch tuộc ngon trứ danh và dân số dao động quanh con số 2.000 người.
Ngoài ra, một trong những đặc điểm độc đáo nữa khiến Himakajima được truyền thông nhắc tới là là bộ đèn giao thông duy nhất ở bờ biển phía đông nam. Bộ đèn giao thông ở đây chỉ chuyển sang màu xanh lá cây - hay “xanh lam” như cách gọi trong tiếng Nhật - vào một ngày trong năm.
Trong 364,25 ngày còn lại, những chiếc đèn hiệu này ở trạng thái liên tục nhấp nháy màu vàng ở hướng đường ven biển và nhấp nháy màu đỏ ở đường dẫn vào cảng đông Hakajima, khiến chúng tương đương với một cặp biển báo dừng theo hướng Bắc Nam.
Lý do là bộ đèn giao thông này không nhằm mục đích phục vụ bất kỳ hình thức điều khiển giao thông nào. Chúng được lắp đặt vào năm 1994 theo yêu cầu của Hiệp hội An toàn Giao thông Himaka để giúp dạy trẻ em trên đảo cách tuân theo tín hiệu trong trường hợp một ngày nào đó chúng sẽ chuyển đến một thành phố lớn.
Trước sáng kiến về cột đèn giao thông phục vụ giáo dục trẻ nhỏ này, một đạo cụ nhỏ hơn được sử dụng để dạy trẻ em nhưng chúng luôn cảm thấy có sự khác biệt giữa đạo cụ này với đèn giao thông thật. Hiện nay, vào một ngày của tháng 5, đèn sẽ chuyển sang màu xanh để các em có thể tập sử dụng đúng cách và an toàn.
Năm nay đèn xanh đã được kích hoạt vào ngày 21/5, và trẻ em tụ tập tại ngã tư để cảm nhận thời gian và thực hành nhìn sang phải, trái và phải lần nữa trước khi giơ tay và băng qua đường.
Theo Znews
Con phố hẹp tới mức chỉ một người mới thể lách qua khiến chính quyền địa phương phải lắp đèn giao thông để tránh ách tắc.
" alt="Nơi đèn giao thông chỉ xanh một lần trong năm"/>